Mang thai tháng thứ 2: Nên & Không Nên Ăn

mang thai tháng thứ 2

Ở tháng thứ 2 của thai kỳ, axit folic vẫn là dưỡng chất cần thiết mẹ bầu cần bổ sung đều đặn hàng ngày.

Trước hết, xin chúc mừng bạn vì bạn đã chính thức có em bé. Tháng thứ 2 thai kỳ sẽ bắt đầu từ tuần thai thứ 5. Nhiều mẹ đã trải qua tháng đầu tiên mang thai mà không hề biết cho đến khi “vắng” đèn đỏ và thử que lên 2 vạch. Bước vào tháng thứ 2 thai kỳ, dinh dưỡng vẫn là một trong những điều quan trọng nhất mẹ cần chú ý, để thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh nhất.

Trong tháng này, hầu hết các mẹ vẫn bị ốm nghén và có thể gặp khó khăn khi ăn uống. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần kiên trì tạo thói quen ăn uống khoa học bởi thời kỳ này não, tủy sống và dây thần kinh của bé đang phát triển mạnh. Thêm nữa, ở tháng thứ 2, tủy sống và dây thần kinh của bé cũng đang tiếp tục hình thành và phát triển nên rất cần bổ sung dưỡng chất.

Dưới đây là một số dưỡng chất quan trọng mẹ cần tiếp tục bổ sung trong tháng thứ 2 và một số lưu ý về cách ăn uống.

Mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì?

  • Axit folic

Axit folic hay folate là một loại vitamin B – vitamin quan trọng cần được bổ sung trong suốt những tháng đầu của thai kỳ, để ống thần kinh thai nhi phát triển tốt nhất. Nếu không bổ sung đủ, thai nhi có nguy cơ cao phát triển các khuyết tật ống thần kinh hoặc bị sinh non.

Những thực phẩm giàu aixt folic bao gồm rau bina, ngũ cốc, các loại đậu… Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400 mcg vitamin này mỗi ngày trong tháng thứ 2.

dinh dưỡng cho bà bầu
Axit folic hay folate là một loại vitamin B – vitamin quan trọng cần được bổ sung trong suốt những tháng đầu của thai kỳ. (ảnh minh họa)
  • Sắt

Trong giai đoạn này, nguồn cung cấp máu của mẹ cần tăng lên để hỗ trợ em bé phát triển, nếu không nhận đủ sắt, mẹ bầu sẽ bị mệt mỏi và thiếu máu nghiêm trọng.

Chị em bầu nên bổ sung đủ 27mg sắt mỗi ngày từ khi bắt đầu thai kỳ. Nếu không nạp đủ sắt qua thực phẩm ăn uống mỗi ngày, chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được bổ sung thêm bằng viên thuốc bổ.

  • Canxi

Trong tháng thứ 2 thai kỳ, xương của bé bắt đầu phát triển nên mẹ cũng cần bổ sung thêm canxi. Theo các chuyên gia, mẹ bầu cần tiêu thụ khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày qua các thực phẩm như sữa và các loại rau lá xanh thẫm. Nếu mẹ không bổ sung đủ qua chế độ ăn uống thì em bé sẽ lấy canxi từ xương và răng của mẹ, khiến mẹ dễ bị loãng xương.

  • Protein

Trong khi hầu hết phụ nữ đều cho rằng protein chỉ cần thiết ở quý 2 và quý 3 thì thực tế ngay ở những tháng đầu mang thai mẹ cũng cần bổ sung protein để đảm bảo nguồn cung cấp máu cho em bé cũng như tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cơ bắp thai nhi.

Mẹ bầu có thể nhận được nguồn protein qua phô mai ít béo hay cá. Nhưng cần chú ý chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp. Lượng protein cần thiết cho mẹ bầu mỗi ngày là 75-100gam.

Tác dụng của âm nhạc với thai nhi

Các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới đã chứng minh Tác dụng kỳ diệu của Âm nhạc đối với Thai nhi, đặc biệt là đối với sự phát triển trí não, khả năng khôn ngữ, cảm xúc…

Cho thai nhi nghe nhạc cũng phải biết cách chứ không phải là cứ mở nhạc lên là xong, cứ cho nghe bằng biết bị gì cũng được.

Tai nghe thai nhi Tiptop Kid Music là thiết bị thai giáo chuyên dụng để cho thai nhi nghe nhạc. Độ nhạy âm thanh của tai nghe thai nhi là 85dB/mHz – An toàn & Phù hợp với thính giác còn non nớt của thai nhi (tai nghe bình thường là 125dB/mHz – không phù hợp với thai nhi)

tai nghe thai nhi tiptop kid

Tai nghe thai nhi Tiptop Kid

  • Thiết bị thai giáo chuyên dụng
  • Uy tín hơn 5 năm
  • Được nhiều Bác sĩ Nhi khoa, báo, đài truyền hình đánh giá cao
Tìm hiểu về tiptop kid

Bác sĩ Nhi khoa BV. Xanh-Pôn đánh giá cao Tiptop Kid

Mua ngay tai nghe thai nhi

Mang thai tháng thứ 2 không nên ăn gì?

Nhiều mẹ bầu tập trung vào việc ăn uống đúng cách để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi mà quên đi những loại thực phẩm nên tránh trong thời kỳ này.

  • Các món ăn từ thịt tái sống

Đây là những món ăn mẹ nên tránh vì chúng có thể chứa vi khuẩn listeria, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

bà bầu tắm nắng
Nhiều mẹ bầu tập trung vào việc ăn uống đúng cách để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi mà quên đi những loại thực phẩm nên tránh trong thời kỳ này. (ảnh minh họa)
  • Pho mát mềm

Pho mát mềm có thể chứa vi khuẩn E. coli, gây nhiễm trùng và các biến chứng khi mang thai.

  • Pho mát mềm

Trong thai kỳ mẹ cần bổ sung sắt nên có thể sẽ ăn những thực phẩm được chế biến từ gan động vật. Tuy nhiên gan lại chứa retinol có thể khiến mẹ bầu bị sảy thai.

  • Sữa chưa tiệt trùng

Bất cứ loại sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng đều có thể chứa vi khuẩn salmonella gây hại cho sự phát triển của em bé.

  • Rượu

Uống rượu khi mang thai là rất nguy hiểm, có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.  Vì vậy, mẹ bầu nên tránh xa đồ uống này.

  • Trứng tái, sống

Trứng tái, sống không nên ăn khi mang thai bởi có thể chứa vi khuẩn salmonella, gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Đọc thêm: Mang thai tháng thứ 3 Nên & Không Nên Ăn gì?

* indicates required

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

* Copy this password:

* Type or paste password here:

.